Photobucket - Video and Image Hosting

วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่6วันพุธที่27กรกฎาคม2554

- อ.จ๋า พูดถึงการเดินรณรงค์ในวันพุธที่ผ่านมา
- สื่อในการรณรงค์มีอะไรบ้าง
       - การแสดง               - การโฆษณา         - ป้าย รูปภาพ คำขวัญ
       - การพูดอภิปราย      - ใบปริว                 - ประชาสัมพันธ์

- กิจกรรมในการเดินรณรงค์มีอะไรบ้าง
       - การเดิน                                      - การวาดภาพใส่ไปรษณีการ์ด
       - การแจกการ์ดที่ทำด้วยตนเอง    - การทดลอง

- อ.จ๋าพูดถึงการเล่นของเด็ก เด็กๆควรทำกิจกรรมด้วยตนเองโดยเด็กๆได้ใช้ประสาทสัมผัส ทั้ง 5 เช่น
       - ตา มีไว้ดู           - หู มีไว้ฟัง              - จมูกมีไว้ดมกลิ่น
       - ลิ้นมีไว้ชิม         - มือมีไว้จับ

- ได้พูดถึงการเรียนรู้ในแต่ละด้านของเด็กๆ
- การปรับความรู้ให้เกิดเป็นความรู้ใหม่
- อ.จ๋าพูดว่า การที่เด็กปรับความรู้ใหม่เพื่อเกิดการรับรู้และเปลี่ยนมาเป็นการเรียนรู้
- การเรียนรู้ คือ การอยู่รอดในสังคม
- วันนี้ อ.จ๋าให้จับกลุ่ม 5 คน ทำสื่อ (การทำภาพหมุน) โดยการจำลอง


  Homework

 - ให้ นักศึกษาทำสื่อ (ภาพหมุน) ออกแบบ ของใครของมัน



* ไม่ได้ไปเรียน คัดลอกจาก นางสาวชนากานต์  บุญคำ

      
 
     

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่5วันพุธที่20กรกฎาคม2554

- ส่งงาน คัดไทย และ เกม การศึกษา
- เกมการศึกษา > จับคู่
                         > เรียงขนาด
                         > จิ๊กซอ > การที่จะเติมภาพให้ติดต่อให้สมบูรณ์
                         > ปิงโก
                         > ตัดต่อ , โดมิโน
                         > เรียงลำดับ
                         > จัดหมวดหมู่
- เกมการศึกษา > เด็กได้เล่นอิสระเพื่อมีทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อให้เกิดสติปัญญา            
- เกมการศึกษาเป็นกิจกรรมที่ปรากฎอยู่ในกิจกรรมประจำวัน ที่ปรากฎในตาราง
- เกมการศึกษาจะอยู่ในกิจกรรมประจำวัน
       คือ 1) กิจกรรมเคลื่อนไหว จังหวะ
             2) กิจกรรมศิลปะ
             3) เกมส์การศึกษา
             4) กิจกรรมเสริมประสบการณ์
             5) กิจกรรมเล่นตามมุม (เสรี)
             6) กิจกรรมครึ่งวงกลม
- อาจารย์ให้ร้องเพลง ปฐมวัยมาแล้ว และ ก็เพลงต้านยาเสพติด

- ใช่สื่อ เช่น VDO , ภาพ , การแสดงละคร เช่น การแสดงละครบทบาทสมมุติ > จำต้องได้
                                                                                                                         > ต้องเป็นของจริง
                                                                                                                         > ของปลอมเป็นโมเดล
                                                                                                                         > เป็นสัญญาลักษณ์


เพลง ลด เลิก เหล้า

มา  มา  มา พวกเรามา ลดเลิก เหล้า เบียร์  ( ซ้ำ )

บุหรี่ และ  สิ่งเสพติด ( ซ้ำ )

เพื่อเราและเพื่อในหลวง

HomeWork

- ทำเกมการศึกษา เลือกทำ 1 อย่าง คนละ 1 ชุด

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่4 วันพุธที่13กรกฎาคม2554

- ร้องเพลงหน้าชั้นเรียนที่แต่งมาแต่ละกลุ่ม
- นิทาน > เป็นสื่อตัวกลาง > เป็นสื่อเพื่อจะสอน
- ในการสอนมี 3 จังหวะ > เป็นจังหวะของเพลง > 1. การนำเข้าสู่บทเรียน
                                                                           > 2. สอน
                                                                           > 3. สรุป
- เกมส์ คือ สิ่งที่ต้องมีการเล่น , สิ่งที่เราจัดให้เด็กได้ลงมือทำ , การเตรียมสิ่งต่างๆให้เด็ก                                         เพื่อพัฒนาความรู้ทักษะ
- การเล่น การลงมือกระทำกับวัตถุอย่างไม่เป็นทางการ 
- มีเกมส์อะไรบ้าง > ตัดต่อ
                             > จับคู่ > สัมพันธ์ > แม่ลูก
                                                         > เงา
                                                         > สี
                                                         > จำนวนนับตัวเลข  > วัตถุประสงค์
                                                         > ภาพกับอักษร
                                                         > ภาพซ่อน
- ทำเพื่อให้เด็กพัฒนาความรู้ทักษะในด้านไหนบ้าง
- ด้านสติปัญญา >  สังเกต , เก็บข้อมูล
                           > ความสัมผัส 
                           > การคิดเชิงเหตุผล , อนุกรม
- ด้านอารมณ์ > ความเพลิดเพลิน
- ด้านสังคม    > บางอย่างเล่นคนเดียว , เล่นเป็นกลุ่ม

กิจกรรม หน้าชั้นเรียน

กลุ่มของหนูร้องเพลง

เพลง เจ้ากระต่ายน้อย
เจ้ากระต่ายน้อยกระโดดมา 1 ตัว กระโดดและก็หมุนๆไปรอบตัว
กระโดดทางซ้าย กระโดดทางขวา  กระโดดไปข้างหน้า    กระโดดไปข้างหลัง
เจ้ากระต่ายน้อยกระโดดมา 2 ตัว   กระโดดและก็หมุนๆไปรอบตัว
กระโดดทางซ้าย กระโดดทางขวา  กระโดดไปข้างหน้า    กระโดดไปข้างหลัง
เจ้ากระต่ายน้อยกระโดดมา 3 ตัว   กระโดดและก็หมุนๆไปรอบตัว
กระโดดทางซ้าย กระโดดทางขวา  กระโดดไปข้างหน้า    กระโดดไปข้างหลัง 


HomeWork


- เขียนโมเดล , คิดเกมส์การศึกษา , ร่างแบบ 
- คัด ก - ฮ














                                      

วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่3 วันพุธที่6มิยถุนายน2554

- อาจารย์เปิดเพลง  " เล่นอะไรทำเอง "  เป็นเพลงสอดแทรกความประหยัด การร่วมการประดิษฐ์ของเล่นทำเอง เกิดความภูมิใจ พึ่งพาตนเองได้
 - เพลง "อย่าทิ้งต้องเก็บ" ถ้าเห็นมันรกก็ต้องเก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย อย่าทิ้งตามใจตนต้องทิ้งให้ถูกที่
- ร่วมกันออกความคิดเห็นจากการฟังเพลง
-ฟังเพลงแล้วได้อะไร เพลง " เล่นอะไรทำเอง " ประหยัด,สร้างสรรค์,พึ่งพาตนเอง,ได้ของที่ไม่เหมือนใคร,รู้ค่าของสิ่งของ,ได้ใช้ความคิด,เกิดความภูมิใจ,การร่วมกันคิด,ใช้ทรัพยากรให้เป็นประโยชน์,ของที่ใช้แล้วนำมาสร้างสรรค์,สามัคคี,สร้างรายได้,ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
- เพลงสามารถนำไปใช้ในการเข้าสู่กิจกรรม
- สื่อ > ความหมาย > เป็นตัวกลางที่ทำให้เกิดการเรียนรู้
                               > สิ่งที่ถ่ายทอดทำให้เข้าใจ,รับรู้
                               > การเรียนรู้คืออะไร > เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
* สอดแทรกกับการเรียนรู้ตอนนั้นให้เข้ากับสถานณ์กับการเรียน > การใช้เพลงเป็นสื่อ
                                                                                                   > สื่อที่เป็นเพลง
- เพลง " พระรัตนตรัย " > พระพุทธศาสนา > พระพุทธ,พระธรรม,พระสงฆ์
                                                                   > การทำความเคารพ, การทำความดี,สอนให้ปฎิบัติธรรม


HomeWork 

- แบ่งกลุ่ม 3 คนแต่งเพลง
- วาดรูป ยาเสพติด พร้อมเขียนคำบรรยายใต้ภาพ ( วาดลงไปรษณีย์บัตร )
- คัด  ก - ฮ


บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 2 วันพุธที่29มิยถุนายน2554

วันที่29 มิยถุนายน 2554 


ภาพกิจกรรมรับน้องใหม่ปี 54"



วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 1 วันพุธที่22มิยถุนายน 2554

- ความหมายของสื่อ

- กรอกประวัติ เขียนลักษณะเด่นของตนเอง
- ในการใช้คำถามให้เป็นคำถามลักษณะปลายเปิด  
     ประโยชน์ที่ได้  ได้แรกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในห้องเรียน
- บอกการใช้เทคโนโลยี
- การใช้ Blogger เป็นสื่อในการสะสมงาน
 -บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้ ดี น่าเรียน
-คุณธรรมจริยธรรม การตรงต่อเวลา